Sau 10 năm hoạt động nghệ thuật, ngày 1/3 vừa qua, ca sĩ Hòa Minzy quyết định tri ân quê hương bằng một sản phẩm âm nhạc mang đậm dấu ấn văn hóa Kinh Bắc - MV Bắc Bling.

Ngay khi ra mắt, MV đã trở thành hiện tượng, không chỉ bởi phần âm nhạc bắt tai mà còn nhờ vào cách nữ ca sĩ 9X tái hiện sinh động vẻ đẹp của quê hương quan họ.

Đó là những ngôi nhà cổ, mái đình rêu phong, chùa Dâu, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, đê Hữu Chấp, nhà hát Quan họ, tranh Đông Hồ… đến lễ hội truyền thống và đặc biệt là những điệu hát quan họ ngọt ngào vang lên trên dòng sông Cầu… Tất cả đều là hình ảnh đặc trưng, là bản sắc văn hóa, là hồn cốt của đất và người Bắc Ninh.

Làng gốm Phù Lãng xuất hiện trong MV của Hòa Minzy

Không chỉ là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, Bắc Bling còn cho thấy cách Hòa Minzy nâng tầm văn hóa Bắc Ninh qua nghệ thuật thị giác. Những bộ trang phục lộng lẫy lấy cảm hứng từ áo tứ thân, khăn mỏ quạ, cùng những phân cảnh được dàn dựng công phu đã khiến người xem mãn nhãn.

Đền Bà Chúa Kho – Hồn thiêng giữa lòng Bắc Ninh

Sự thành công của Bắc Bling không chỉ nằm ở con số hàng chục triệu lượt xem trên YouTube, lọt top thịnh hành trên các nền tảng âm nhạc của Việt Nam và thế giới mà còn ở tác động thực tế.

Sau khi MV ra mắt, lượng người tìm kiếm về Bắc Ninh tăng vọt, từ khóa "du lịch Bắc Ninh" xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Ngay cả Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng trao bằng khen cho ê-kíp của Hòa Minzy vì những đóng góp tích cực trong việc quảng bá hình ảnh địa phương.

Cơn sốt Bắc Bling cũng dẫn tới trào lưu đặt tên cho các tỉnh thành ở Việt Nam theo hướng Tây hóa. Ví dụ: Lào Style (Lào Cai), Count Bằng (Cao Bằng), Lạng Stone (Lạng Sơn), Thank Hóa (Thanh Hóa), High Phòng (Hải Phòng), Ning Ping (Ninh Bình), Bạc Real (Bạc Liêu),…

Cộng đồng mạng sau khi xem Bắc Bling đều bày tỏ mong muốn, mỗi tỉnh thành đều nên có một ca sĩ làm MV về quê hương.

Văn hóa trầu cau trong đời sống người Việt

Điều này cho thấy sức mạnh của âm nhạc trong việc kết nối ký ức cá nhân với niềm tự hào về quê hương.

Sự thành công hay gây được chú ý của những sản phẩm âm nhạc kể trên không chỉ đến từ tình yêu quê hương của nghệ sĩ mà còn phản ánh thị hiếu của khán giả.

Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt bão hòa với những chủ đề tình yêu lãng mạn, MV hay các sản phẩm âm nhạc về quê hương kết hợp với yếu tố hiện đại mang đến một làn gió mới, đồng thời khơi gợi niềm tự hào dân tộc và thúc đẩy du lịch địa phương.

Hoà Minzy tái hiện lại tranh dân gian Đông Hồ Tố Nữ trong MV Bắc BLing ( Bắc Ninh)

Có thể thấy, việc nghệ sĩ đưa quê hương vào sản phẩm âm nhạc không chỉ giúp họ xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng. Điều này mở ra một xu hướng mới, nơi âm nhạc không chỉ là giải trí mà còn là cầu nối văn hóa, quảng bá vẻ đẹp đất nước đến gần hơn với khán giả trong và ngoài nước…

Hoà Minzy mang bản sắc, con người vào MV Bắc BLing ( Bắc Ninh)

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, anh rất ủng hộ các nghệ sĩ trẻ nỗ lực khai thác văn hóa - nghệ thuật truyền thống, di sản quê hương và biến những cái hay cái đẹp của truyền thống thành chất liệu để đưa vào các sản phẩm của mình.

Theo anh, việc mời nghệ sĩ trẻ tham gia vào quảng bá hình ảnh góp phần thúc đẩy phát triển du lịch là điều rất cần thiết. Đây là một thế mạnh mà chúng ta cần tận dụng, cần có những sản phẩm âm nhạc đủ sức hấp dẫn, đúng xu hướng giới trẻ trong nước cũng như khu vực.

"Thông qua âm nhạc, chúng ta có thể xây dựng nền công nghiệp văn hóa, giới thiệu di sản và đặc trưng văn hóa của các địa phương, vùng đất gắn liền với những đặc trưng riêng có. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch, giúp thu hút du khách cả trong nước lẫn quốc tế.

Nói cách khác là đưa âm nhạc của người trẻ đi vào đời sống một cách mềm mại nhất, sinh động nhất", ông Nguyễn Quang Long cho hay. 

NGUỒN TIN: TỔNG HỢP